ஆச்சார்யாள்: நீங்கள் எனக்கு வேதாந்தத்தை மேலும் கற்பிக்க மறுத்துவிட்டீர்கள் என்பதை நான் புரிந்துகொள்கிறேன்.
பண்டிதர்: ஆம், இனி நான் அவ்வாறு செய்வது முறையல்ல. மேலும் இது தேவையில்லை, ஏனெனில் நீங்களே புத்தகங்களைப் படிக்கலாம்.
ஆச்சார்யாள்: ஏன் அப்படிச் சொல்கிறீர்கள்?
பண்டிதர்: உமது திருமேனி பிரம்மச்சாரியாக இருக்கும் வரை, நான் கற்பிப்பது முறையானது. இப்போது சன்யாசியாக இருப்பதால், நான் அவ்வாறு செய்வது முறையற்றதாக இருக்கும்.
ஆச்சார்யாள்: சந்நியாசம் என்றால் அனைத்தையும் துறப்பது என்பது உண்மை. “எல்லா விஷயங்களிலும்” வேதாந்தத்தின் படிப்பும் உள்ளதா.?
பண்டிதர்: நான் அப்படிச் சொல்ல விரும்பவில்லை. மறுபுறம், சன்னியாசத்திற்குப் பிறகு வேதாந்தத்தை இன்னும் தீவிரமாகப் படிக்க வேண்டும். ஆனால் அந்த படிப்பு உங்கள் புனிதத்தால் மட்டுமே இருக்க வேண்டும். ஒரு சந்நியாசிக்கு கிருஹஸ்தரை குருவாகக் கொள்வது முறையல்ல.
ஆச்சார்யாள்: அதாவது, நான் சன்னியாசியாகிவிட்டதால், உங்கள் முன் சாஷ்டாங்கமாக வணங்கவோ, குருவாக உங்களுக்கு எந்த சேவையும் செய்யவோ முடியாது.
பண்டிதர்: ஆம், என்னால் குருவாக முடியாது.
ஆச்சார்யாள்: மாறாக, நான் சிஷ்யனாக இருக்க முடியாது.
பண்டிதர்: அப்படித்தான்.
ஆச்சார்யாள்: நான் கற்றுக் கொள்ளக்கூடிய சேவையைத் தவிர வேறு ஏதேனும் பரிந்துரைக்கப்பட்ட முறை இருந்தால், நான் அதை ஏற்றுக்கொள்ள முடியும் என்று நினைக்கிறேன்.
பண்டிதர்: அது எப்படி முடியும்?
ஆச்சார்யாள்: குருவின் சேவையாக அறிவைப் பெறும் முறையைச் சொல்லும் சாஸ்திரம் என்பதை இப்போதுதான் நினைவுபடுத்துகிறேன்.
குருசுஷ்ருபயா வித்யா
அதோடு நிற்காமல், ஆசிரியருக்கு அபரிமிதமான செல்வத்தைக் கொடுப்பதன் மூலம் அறிவைப் பெறலாம் என்று கூறுகிறார்.
புஷ்கலேன் தனேன் வா
நான் ஒரு சந்நியாசியாக இருப்பதால், உனக்குக் கொடுக்க என்னிடம் செல்வம் இல்லை, மடம் உனக்கு சம்பளம் கொடுத்தாலும் அது என்னுடையது அல்ல. எனவே இந்த மாற்று எனக்கும் திறக்கப்படவில்லை. அதிர்ஷ்டவசமாக மூன்றாவது மாற்று உள்ளது
அதவ வித்யாயா வித்யா
ஒரு குறிப்பிட்ட வகையான அறிவை மற்றொன்றுக்கு மாற்றிக்கொள்ளலாம். இந்த மூன்றாவது மாற்றீட்டைப் பயன்படுத்திக் கொள்ள நினைக்கிறேன்.
பண்டிதர்: எனக்கு வயதாகிவிட்டது. நான் வாழும் வயதில், நான் கற்பிக்க எதிர்பார்க்கும் வேதாந்தத்திற்கு ஈடாக, உமது திருமேனியிடம் இருந்து என்ன வகையான கற்றலைப் பெற முடியும்?
ஆச்சார்யாள்: காலையில், நீங்கள் எனக்கு வேதாந்தத்தில் பாடம் கொடுக்கலாம். பிற்பகலில், நான் உங்களுக்கு தர்க சாஸ்திரத்தில் பாடம் கற்பிப்பேன்.
பண்டிதர் இந்த ஆலோசனையை செய்வதன் மூலம் தர்க சாஸ்திரத்தைப் பற்றிய தனது அறிவைப் பலப்படுத்த விரும்பினார் என்பதை உடனடியாக உணர்ந்தார். அவர் மடத்தில் தங்கியிருந்தார்,
மேலும் மூன்று ஆண்டுகளுக்குள், ஆச்சார்யாள் தர்க மற்றும் வேதாந்தம் இரண்டிலும் ஒப்பிடமுடியாத திறமையானவராக ஆனார். பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு இந்த ஏற்பாட்டைப் பற்றி பண்டிதர் என்னிடம் குறிப்பிடும் சந்தர்ப்பம் கிடைத்தபோது, ”இந்த ஏற்பாடு இப்படி இருந்தாலும், காலையிலும் மாலையிலும் அவரது திருமேனிதான் உண்மையான ஆசிரியர்.
நான் சிருங்கேரியில் மேம்போக்காகத் தங்கியிருந்தபோது வேதாந்தம். , உண்மையில் நானே பல புதிய விஷயங்களைக் கற்றுக்கொண்டேன், அத்தகைய வாய்ப்பைப் பெற்றதில் நான் அதிர்ஷ்டசாலி என்று கருதுகிறேன்.” பண்டிதரின் ஆழ்ந்த புலமை மற்றும் தெளிவான விளக்கத்திற்காக மட்டுமல்லாமல், அவரது முன்மாதிரியான மற்றும் புனிதமான வாழ்க்கைக்காகவும் ஆச்சார்யாள் பண்டிதரின் மீது மிகுந்த மரியாதையையும் மரியாதையையும் கொண்டிருந்தார்.
இச்சூழலில் இந்த முதுபெரும் பண்டிதர் சன்னியாசத்தைப் பெற்று சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு குட்லி மடத்தின் தலைவரானார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
தொடரும்…