இது யாருடைய காஷ்மீர்?
அது ரிஷி காஷ்யப்பின் காஷ்மீரா?
இந்த இடத்திற்கு எப்படி பெயர் வந்தது …
காஷ்யப்பின் மீரா .. சமஸ்கிருதத்தில் மிரா என்றால் ஒரு பெரிய ஏரி, சரோவர்.
ரிஷி காஷ்யப் சப்தரிஷிகளில் ஒருவர், தற்போதைய வைஸ்வத மன்வந்தராவின் ஏழு முனிவர்கள். காஷ்யப் கோத்ராவைச் சேர்ந்தவர்கள் இந்த ரிஷியின் சந்ததியினர் என்று கூறப்படுகிறது. பிரஜாபதி தக்ஷா தனது பதின்மூன்று மகள்களையும் காஷ்யப் ரிஷியை மணந்தார். தேவதாஸ், தனவாஸ், யக்ஷ, நாகஸ் போன்றவை அனைத்தும் காஷ்யப்பின் சந்ததியினர்.
மேரு பர்வத் எல்லைக்கு மத்தியில் ஒரு பெரிய, அழகான ஏரி இருந்தது.
சிவபெருமான் தனது துணைவியார் சதியுடன் ஏரியின் அழகைக் கண்டு மிகவும் ஈர்க்கப்பட்டார், மேலும் ஏரிக்கு வழக்கமான பார்வையாளர்களாக இருந்தனர்.
இந்த ஏரியை சத்தியிடம் காஷ்யப் வழங்கினார். அப்போது ஏரி சதி சார் என்று அழைக்கப்பட்டது.
ஜலோத்பாவா என்ற அரக்கன் ஏரியில் வசிக்கத் தொடங்கி ஏரியைச் சுற்றியுள்ள மக்களை பயமுறுத்தத் தொடங்கினான். அருகிலேயே வசிக்கும் மக்கள் புகார் அளித்து காஷ்யப்பிடம் சென்று உதவி கோரினர். ஜலோத்பாவை ஒழிப்பதற்கான ஒரு மூலோபாயத்தைத் திட்டமிட காஷ்யப் தனது நாக மகன் அனந்தா நாகாவை அழைத்தார். அவர்கள் ஏரியை காலி செய்து அரக்கனை அம்பலப்படுத்த முடிவு செய்து விஷ்ணுவை அழிக்கச் சொன்னார்கள்.
அதன்படி, மேற்குப் பகுதியில் உள்ள வராஹா முக் (தற்போது பரா முல்லா) என்று அழைக்கப்படும் ஒரு பள்ளத்தாக்கு, ஏரி நீரை ஒரு பூட்டிய கடலுக்குள் வெளியேற்றுவதற்காக வெட்டப்பட்டது, பின்னர் அது காஷ்யபாவின் கடல் (தற்போது காஸ்பியன் கடல் என்று அழைக்கப்படுகிறது) என்று அழைக்கப்பட்டது. அப்போது அரக்கன் ஏரியிலிருந்து வெளியே வந்து விஷ்ணு அவரைக் கொன்றான்.
ஓரளவு காலியாக உள்ள ஏரி பின்னர் புனித நூல்கள், வேதங்கள், உபநிடதங்கள் ஆகியவற்றைப் படிப்பதற்கான கற்றல் மையமாக உருவாக்கப்பட்டது. இந்த இடம் கலாச்சார பாரம்பரியத்தின் வளமான நகரமாக வளர்ந்தது, இதனால் ஸ்ரீநகர் என்று பெயரிடப்பட்டது. காஷ்யப்பின் நாக மகன் அனந்த்நாக், ஸ்ரீநகரின் சுற்றுப்புறத்தில் வேறு ஒரு நகரத்தை கட்டினார், இது இப்போது மாவட்ட தலைமையகம் அனந்த்நாக் ஆகும்.
ஸ்ரீநகர் முழுவதும் மிகவும் பிரபலமானது. தேவி கௌரி மற்றும் கணேஷ் ஆகியோர் அடிக்கடி வருகை தந்தனர். அவர்கள் பயன்படுத்தும் பாதை “கௌரி மார்க்” என்று அழைக்கப்பட்டது. இன்றைய குல்மார்க்!
நிலமாத புராணத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு கல்ஹானா எழுதினார்
காஷ்மீரில் வரலாற்று அதிகாரம் கொண்ட “ராஜதரங்கினி”. உலகெங்கிலும் காஷ்மீர் ஆராய்ச்சியாளர்கள் இந்த சிறந்த படைப்பை குறிப்புகளாக பயன்படுத்துகின்றனர்.
ஆங்கிலத்தில் கிடைக்கும் இந்த புத்தகத்தின் மிகவும் எளிமையான பதிப்பை பிரிட்டிஷ் தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர் எம் எ ஸ்டீன் எழுதியுள்ளார். இது மூன்று தொகுதிகளாக உள்ளது.
காஷ்மீர் தேவி தேவி சாரதாவைச் சேர்ந்தவர்.“நமஸ்தே சாரதா தேவி, காஷ்மீரா பூரா வாசினி,
த்வமஹே பிரார்த்தே நித்யம் வித்யா டானிஞ்சா தேஹிம் “.
தேவி சாரதாவை ‘காஷ்மீரா புரா வாசினி’ என்று அழைக்கின்றனர். காஷ்மீருக்கான ஸ்கிரிப்ட் ஒரு காலத்தில் ‘சாரதா’ என்றும், காஷ்மீரின் எண்ணற்ற கற்றல் மையங்கள் ‘சாரதா பீதாஸ்’ என்றும் அழைக்கப்பட்டன.
முழு காஷ்மீர் ஒரு முறை “சாரதா தேசா” என்று அழைக்கப்பட்டது!
ஆதிசங்கராச்சார்யா ஒன்பதாம் நூற்றாண்டில் காஷ்மீருக்கு விஜயம் செய்தார். காஷ்மீர் அப்போது சைவ மதத்தின் முக்கிய இடமாக இருந்தது. கோபாலாத்ரி மலையின் உச்சியில் அவர் “சௌந்தர்யா லஹரி” இசையமைத்தார், சிவன் மற்றும் சக்தியின் சிவசக்தி ஐக்கியத்தி விளக்கினார். ஸ்ரீநகரில் உள்ள இந்த மலை இப்போது சங்கராச்சாரியார் மலை என்று அழைக்கப்படுகிறது.
கிருஷ்ணா கங்கா ஆற்றின் கரையில் உள்ள சாரதா கோயிலையும் (இப்போது பாக்கில் உள்ளது) சங்கராச்சாரியார் பார்வையிட்டார். ஆற்றின் கரையில் உள்ள கோயிலின் அழகில் அவர் மிகவும் ஈர்க்கப்பட்டார், துங்கா ஆற்றின் கரையில் ஸ்ரிங்கேரியில் இதேபோன்ற கோவிலை நிறுவ அவர் ஊக்கமளித்தார். சிருங்கேரியில் உள்ள சாரதாவின் சந்தன மூலா விக்ரா காஷ்மீரில் இருந்து கொண்டு வரப்பட்டது.சங்கராச்சாரியார் தனது சீடர்களுடன் காஷ்மீரில் பயணம் செய்தபோது நிகழ்ந்த ஒரு சுவாரஸ்யமான அத்தியாயம் உள்ளது. ஒரு காஷ்மீர் பண்டிட் தம்பதியினர் சங்கராச்சாரியாரை தங்கள் விருந்தினராக ஓரிரு நாட்கள் அழைத்தனர். தங்கள் சொந்த உணவைத் தயாரிக்க வேண்டும் என்ற ஒரு நிபந்தனையின் பேரில் சங்கராச்சாரியார் அவர்களின் விருந்தினராக ஒப்புக் கொண்டார்.
தம்பதியினர் சற்று புண்படுத்தப்பட்டதாக உணர்ந்தனர், ஒப்புக் கொண்டு, உணவைத் தயாரிக்க தேவையான அனைத்து பொருட்களையும் கொடுத்து, நாள் ஓய்வு பெற்றனர். அவர்கள் சமைக்க நெருப்பை வழங்க மறந்துவிட்டார்கள். சீடர்களை தொந்தரவு செய்ய வேண்டாம் என்று சங்கராச்சாரியார் சொன்னார், இரவு உணவு சாப்பிடாமல் தூங்கினார். அடுத்த நாள் தம்பதியினர் அனைவரும் எதையும் சாப்பிடவில்லை என்பதை அறிந்து அதிர்ச்சியடைந்தனர். தீ இல்லை என்று சீடர்கள் சொன்னார்கள்
அந்த பெண்மணி சிறிது தண்ணீரை எடுத்து விறகு மீது தெளித்தார். இதோ, விறகு உடனடியாக தீ பிடித்தது. இது சங்கராவுக்கு ஒரு பெரிய வெளிப்பாடு. காஷ்மீரின் சாதாரண மக்களிடமிருந்து கற்றுக்கொள்ள நிறைய இருக்கிறது என்பதை அவர் உணர்ந்தார்.11 ஆம் நூற்றாண்டில் ராமானுஜாச்சார்யா காஷ்மீருக்கு விஜயம் செய்தார். இங்கே அவர் எழுதினார் காஷ்மீரில் மட்டுமே கிடைத்த பிரம்ம சூத்திரத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட “ஸ்ரீ பாஷ்ய”. புத்தகம் நூலகத்தில் மட்டுமே அவர்களுக்குக் காட்டப்பட்டது, மேலும் அவர்கள் எந்த குறிப்புகளையும் செய்ய அனுமதிக்கப்படவில்லை.
ஒவ்வொரு நாளும் ராமானுஜாச்சார்யாவும் அவரது சீடரான குருத்தல்வாரும் உட்கார்ந்து நூலகத்தில் வாசிப்பதை வார்த்தை மூலம் நினைவில் வைத்துக் கொண்டு மீண்டும் சாரதா பீத்துக்கு வந்து ஒரு புத்தகத்தில் இனப்பெருக்கம் செய்வார்கள். இது மூன்று மாதங்கள் நீடித்தது, பின்னர் இறுதியாக “ஸ்ரீ பாஷ்ய” முடிந்தது. இது ஸ்ரீவைஷ்ணவர்களின் மூல கிரந்தமாக மாறியது.
காஷ்மீர் கற்றல் தேவி ஸ்ரீ சாரதா ராமானுஜர் முன் தோன்றி ஹயக்ரீவாவின் ஐகானை வழங்கி அவரை ஆசீர்வதித்தார்.
பட்டர் பட்டாஸ்..பண்டிதர்கள் மற்றும் அறிஞர்களுக்கு சொந்தமானது.
நிலமாத புராணத்தின் படி, காஷ்மீரில் 5100 ஆண்டுகளுக்கும் மேலான பதிவு செய்யப்பட்ட வரலாறு உள்ளது. முழு மக்கள்தொகையும் இந்துக்கள் மற்றும் புத்தர்களைக் கொண்டிருந்தது.
இஸ்லாம் வேறு இடங்களில் கட்டாயமாக நுழைந்து கொண்டிருக்கும்போதுஉலகம், இது இந்தியாவின் மேற்கு எல்லைகளிலிருந்து விலகி வைக்கப்பட்டது, லோகானா வம்சத்தின் துணிச்சலான மன்னர்களுக்கு நன்றி. லோவா மன்னர் லாவாவின் இராணுவத்தில் பெரும் வாள் போராளிகள். இன்றைய லாகூர் ராமாயணத்தின் லாவபுரி.