ஜகத்குரு ஸ்ரீ சச்சிதானந்த சிவாபினவ நர்சிம்ஹா பாரதி மகாஸ்வாமிகளால் இயற்றப்பட்ட ஸ்ரீ சாரதா ஸ்தோத்திரத்திலிருந்து 47 முதல் 53 வரையிலான ஸ்லோகங்கள், சாரதாம்பாவை புகழ்பெற்ற சாமுண்டேஸ்வரி அலங்காரத்தில் கொண்டாடுகின்றன.
சிம்மவஹினியாக அம்பாவின் வெற்றியின் மகிமை இந்த ஆலங்காரத்தில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. பரமேஷ்டி ஆச்சார்யாள் காட்டின் ராஜாவை அவரது கம்பீரத்துடன் சித்தரிக்கிறார், அவர் தனது சரியான இடத்தைப் பெற தனது வாஹனாக வருகிறார்.
மாதா! சிம்ஹாவை உங்கள் வாகனமாக நினைத்து, ‘பக்தர்களின் அறியாமையின் பெரிய யானைகள் என் வாகனத்தைப் பார்த்து விட்டு போகட்டும்’ என்று நினைத்தீர்களா?
இந்த பஞ்சாஸ்யா உங்களைத் தோளில் சுமந்து உங்களைக் கவருமா? உடன்பிறந்தவன் தன் சகோதரியை அரவணைப்பது இயற்கை! பஞ்சாஸ்யா என்ற வார்த்தைக்கு சிங்கம் மற்றும் சிவன் என்று பொருள். சிங்கம் பஞ்சாஸ்யா என்று அழைக்கப்படுகிறது, ஏனெனில் அவரது மேனியின் காரணமாக அவரது முகம் அகலமானது. சிவனுக்கு பஞ்சாஸ்யா, ஏனென்றால் அவருக்கு ஐந்து முகங்கள், yasya என்றால் முகம் என்று பொருள். சிங்கம் தன் சகோதரன் சிவா செய்வதைப் போலவே அம்பாவை அரவணைத்து வருகிறார்.
சிவன் உன்னை சிங்கமாக வணங்குகிறாரா, ‘நான் விஷ்ணுவின் ஒரு பாதி என்பதால் எனக்குக் காக்கும் உரிமை உண்டு; அழிக்கும் உரிமை (ஏற்கனவே) என்னுடையது; உருவாக்க எனக்கு உரிமை இல்லை ‘. இதற்காக ஆசைப்பட்டு அந்த படைப்பு சக்தியைப் பெற, அதை அடைய அவர் உங்களை வணங்குகிறாரா? (பஞ்சாஸ்யா என்ற வார்த்தையின் பன் மீண்டும் பயன்படுத்தப்பட்டது)
முயலின் கொம்பைப் போல உங்கள் இடுப்பு கிட்டத்தட்ட இல்லை என்று தெரிந்தும், இந்த சிங்கம் அத்தகைய புலப்படாத இடுப்பைப் பெற உங்களுக்கு சேவை செய்கிறதா?
ஏம்பா! உங்களுக்கு சிம்ஹாசனத்தை வணங்குவோருக்கு, அரசமைப்பை வழங்குவதற்காக, சிங்கத்தை எப்போதும் உங்கள் பக்கத்தில் வைத்திருக்கிறீர்களா?
சிங்கம் காட்டில் பிறக்கிறது; அவர் குகைகளில் வாழ விரும்புகிறார்; அதன் உறைவிடம் பொருத்தமான இடத்தில் செய்ய விரும்புவது, அவர் அறியாமலேயே உங்கள் பாதங்களை தனது வீடாகக் கருதி, அது உங்கள் பாதங்கள் (அதாவது) பாத – வனஜா, மற்றும் குஹா (குகை) யில் ஓய்வெடுக்கிறதா? [அம்பாளின் இரண்டு பாதங்களும் தாமரையுடன் ஒப்பிடப்படுகின்றன – வனஜா, ஏனென்றால் அது தண்ணீர் அல்லது வானத்தில் பூக்கிறது. அம்பாளின் பாதங்கள் பக்தரின் குஹா அல்லது குகையில் வைக்கப்படுகின்றன அல்லது மாற்றாக, பரமாத்மன் தனிநபரின் குஹாவில் வசிப்பதால் அம்பாள்.
அதன் குலம் மற்றும் குஹாவிற்கு அருகிலுள்ள இரண்டு தேவைகள் பூர்த்தி செய்யப்படுவதால், சிங்கம் அம்பாளின் காலடியில் தங்க முடிவு செய்கிறது. வனஜா மற்றும் குஹா ஆகிய சொற்களுக்கு இங்கே பயன்படுத்தப்பட்டது.
தலைவரே, எனக்குத் தெரிவிக்காமல் எப்படி மான்கள் வாக்தேவின் பாதங்களுக்கு சேவை செய்தார்கள்?’ இதனால் சிங்கம் கோபமடைந்தது, மேலும் மான் கூட்டத்தின் தலைவர் உங்களுக்கு உண்மையாக சேவை செய்கிறார் என்று நினைக்கிறேன்.