ஜகத்குரு ஸ்ரீ சச்சிதானந்த சிவாபிநவ நர்சிம்ம பாரதி மகாஸ்வாமிகளால் இயற்றப்பட்ட ஸ்ரீ சாரதா ஸ்தோத்திரத்திலிருந்து 32 முதல் 40 வரை உள்ள ஸ்லோகங்கள், வைஷ்ணவி அலங்காரத்தில் உள்ள சாரதாம்பாவை விவரிக்கின்றன.
நவராத்திரியின் போது கருட வாகனத்தில் வைணவமாக ஜெகதம்பா அமர்ந்திருப்பதை காணலாம். ஸ்ரீ பரமேஷ்டி ஆச்சார்யாள் இந்த லோகங்களின் தொகுப்பை அழகுபடுத்துவதற்காக பிராந்திமாத், காவ்யாலிகா, அலிட்ரேஷன் மற்றும் பல பேச்சு வடிவங்களை அறிமுகப்படுத்துகிறார்.
32) ஜகன்மாதா! கருணை, உங்கள் கழுத்தில் அலங்கரிக்கப்பட்ட முத்து இழையை ஒரு வெள்ளை பாம்பு என்று நினைத்து அதை பறிக்க முற்பட்டது, ஆனால் அவரது முட்டாள்தனத்தை உணர்ந்து, அதை அப்படியே விட்டுவிட்டார்!
33) அம்பிகா! விஷ்ணுவின் முதல் இரண்டு வடிவங்கள் மத்ஸ்ய (மீன்) மற்றும் கர்மா (ஆமை) ஆகும். நீங்கள் அவற்றை உங்கள் கண்கள் மற்றும் கால்களாக எடுத்துக்கொண்டீர்கள். அவரது காக்ரா உங்கள் மார்பில் பிரகாசிக்கிறது. கருணை உங்களுக்கு மகிழ்ச்சியுடன் சேவை செய்வதற்கான காரணம் இதுதான். [விஷ்ணுவின் அம்மனை கருணை அம்பையில் பார்த்து மகிழ்ச்சியுடன் அவளுக்கு சேவை செய்கிறார்.]
34) வாக்தேவி! புத்திசாலி இந்த உலகில் தனது எதிரியுடன் இருக்கையை பகிர்ந்து கொள்ள மாட்டார்! எனவே கருடன் முட்டையிலிருந்து குஞ்சு பொரித்தது (அவர் ஒரு பறவை என்பதால்), விஷ்ணுவை விட்டு விலகி, தண்ணீரில் தங்கி, தனது எதிரி – பாம்பு மீது சாய்ந்து கொள்வது பொருத்தமானதல்லவா? அவரை விட்டு, அவர் இப்போது மகிழ்ச்சியுடன் உங்களுக்கு அறிவின் உருவகமாக சேவை செய்கிறார். [இந்த வசனத்தை மேலும் விளக்கலாம் – விஷ்ணு ஜலதிவாசம் – அவர் தண்ணீரில் வசிக்கிறார்; சமஸ்கிருதத்தில் லா மற்றும் intera என மாற்றலாம் நாம் இந்த வார்த்தையை ஜாதிவாசம் என்று கருதினால், ஜானா என்றால் அறியாமை. எனவே, கருணை அறியாமையிலிருந்து விலகி, அம்பாவிடம் இருந்து அறிவாற்றல் பெற விரும்புகிறார்.
35) வாக்தேவி! விண்வெளியில் நகரும் அனைத்து உயிரினங்களுக்கும் நீ தான் தலைமை. கருணை, பறவைகளின் தலைவராக அவரது வளர்ச்சி விண்வெளியில் தனியாக நடந்தது என்பதை உணர்ந்தார். ஹடாய்கணத்தில் (பிரம்மன்) வசிப்பவர்களின் தலைவராக வருவார் என்ற நம்பிக்கையில், இந்த விருப்பத்தை இப்போது அடைய அவர் உங்கள் பாதங்களில் சரணடைந்தார்.
36) வாஷி! இந்த பறவைகளின் அரசன் கருணை, தாழ்மையால் மட்டுமே (வினாடி) அவர் வினாதாவின் மகன் என்பதை நிரூபிக்க உங்கள் தாமரை பாதத்தில் பணிவுடன் சரணடைந்தாரா [வினாடே, கருணையின் தாய் தன் பணிவு மற்றும் சகிப்புத்தன்மைக்கு பெயர் பெற்றவர்; மகன் தாயைப் பின்பற்றக் கூடாதா?]
37) தேவி! உண்மையில், கருணை உங்கள் வாகனமாக விளங்குகிறது, ஏனென்றால் நீங்கள் மானச ஏரியில் (மனம்) விளையாடுகிறீர்கள்; எனவே, மற்ற தெய்வங்களை விட்டுவிட்டு, உங்களுக்கு மட்டுமே சேவை செய்வது பொருத்தமானது என்று அவர் கருதுகிறார், மற்றவர்களுக்கு அல்ல. [மனாஸா என்ற வார்த்தை மனாசா ஏரியை நினைவூட்டுகிறது, இது அழகானது மற்றும் பறவைகளால் விரும்பப்படுகிறது.]
38) ஏ அம்பா! தங்கம் (சுவர்யா) மற்றும் கருணை போன்ற உங்கள் வடிவம் திகைப்பூட்டுகிறது, உங்கள் அருகாமையில் இருப்பது அவருக்கு அழகான சிறகுகள் (சுப்பரா) என்ற நிலையை அளிக்கும் என்று நினைத்து உங்களுக்கு சேவை செய்கிறது.
39) ஏ அம்பா! பறவைகளின் ராஜா கருடன், உங்கள் தலைமுடி கருப்பு பாம்பு என்று நினைக்கிறார். நெருக்கமான பரிசோதனையில் அவரது முட்டாள்தனத்தை உணர்ந்த அவர், இதை மறைக்க, பெயர் சேவையில் உங்கள் கால்களை நாடுகிறாரா?
40) இந்த உலகில் இரண்டு பகான்கள் (பதினைந்து-சுக்லா மற்றும் கிருஷ்ண அல்லது சிறகுகள்-கருப்பு மற்றும் வெள்ளை) உள்ளன. ஆனால் உங்கள் வாகனத்தில் இரண்டு சுக்லபக்ஷங்கள் உள்ளன! ஏன் அப்படி?